XÂY DỰNG CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH VÀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
NĂM HỌC 2015-2016
Căn cứ Chỉ thị số 3131/BGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết
định số 2797/QĐ-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Quyết định số 2068/QĐ-UBND ngày 07
tháng 8 năm 2015 của UBND tỉnh Đắk Lắk về ban hành kế hoạch thời gian năm học
2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH ngày 03/9/2015
của Bộ GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ
giáo dục trung học năm học 2015-2016;
Căn cứ văn bản số 1078/SGDĐT-GDTrH ngày 16/9/2014
của Sở GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015 -
2016,
Căn
cứ Quyết định số 2068/QĐ-UBND ngày 07/08/2015
của UBND tỉnh Đắk Lắk về kế hoạch, thời
gian năm học 2015-2016
của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn
tỉnh.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được
trong năm học 2014 - 2015, trường THCS Nguyễn Trãi sẽ tập trung thực hiện
tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2015 - 2016:
I. QUY MÔ TRƯỜNG LỚP, ĐỘI
NGŨ GV VÀ HỌC SINH
1.1. Đội ngũ Giáo viên
Tổng số cán bộ GV và nhân viên toàn cấp THCS hiện
có: 71
Trong đó:
-
Cán
bộ quản lý: 03
-
Giáo
viên : 61
-
Nhân viên: 07
1.2.Đối với
học sinh: Năm học 2015-2016 số lớp không giảm , số học sinh giảm 71 em
Cụ thể: Tổng số lớp 27, tổng số học sinh 803
.Trong đó: nữ 390 Dân tộc thiểu số 201em.
*Cụ thể học sinh chia theo các khối lớp như sau:
Khối lớp
|
Số lớp
|
TSHS
|
NỮ
|
DTTS
|
Con TB
|
Ghi chú
|
6
|
7
|
204
|
99
|
71
|
|
|
7
|
7
|
202
|
101
|
54
|
|
|
8
|
6
|
183
|
89
|
40
|
|
|
9
|
7
|
214
|
101
|
36
|
|
|
Tổng cộng
|
27
|
803
|
390
|
201
|
0
|
|
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Căn cứ vào tình hình thực tế và yêu cầu của ngành,
địa phương; Trường THCS Nguyễn Trãi xác định nhiệm vụ trọng tâm của cấp THCS
năm học 2015-2016 như sau:
1. Tiếp tục triển khai Chương
trình hành động về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua
của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, gắn với việc đổi mới hoạt
động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống
của cán bộ Quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong đơn vị.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể
đối với BGH, các tổ chuyên môn, nhà trường xây dựng quy chế chuyên môn, dự
thảo xếp loại thi đua giao cho các tổ chuyên môn thảo luận, đóng góp ý kiến để
thống nhất trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục, đổi mới sinh hoạt tổ và đổi
mới việc đánh giá thi đua đối với CBVC.
3. Chỉ đạo để các tổ chủ
động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục
theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung
dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học,
đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng phù hợp với địa phương và khả năng của học
sinh; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu
biết xã hội, thực hành pháp luật.
4. Tiếp tục đổi
mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học
sinh, khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành,
vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hóa
các hình thức học tập, học trên lớp, học tại nhà, học qua mạng Internet. Đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Tăng cường
việc sử dụng mạng nội bộ, trang điện tử của nhà trường, phát huy hiệu quả của
bảng thông minh.
5. Tiếp tục đổi
mới hình thứckiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, đảm
bảo trung thực, khách quan. Phối hợp giữa đánh giá kết quả trong quá
trình học tập với đánh giá cuối kỳ,cuối năm học .đánh giá của
GVBM,GVCN với tự đánh giá ,đánh giá lẫn nhau của Học sinh .Đánh giá
của Nhà trường với gia đình và xã hội ,của tổ chức đoàn ,Đội ,gia
đình và cộng đồng trong việc quản lý ,phối hợp giáo dục toàn diện
cho học sinh .
7. Tập trung
chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo viên chủ nhiệm giỏi , học sinh giỏi
. Quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà , chất lượng đối với
học sinh đồng bào DTTS, học sinh bỏ học .
8. Phân công
một đồng chí trong BGH trực tiếp chỉ đạo việc vận động học sinh bỏ
học đi học lại và làm trưởng ban chỉ đạo HĐNGLL nhằm tăng cường rèn
luyện kỹ năng sống cho học sinh .
9. Tiếp tục huy động các
nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện
tới trường .
10. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng
thường xuyên, tập huấn cho đội ngũ cán bộ GV.
11. Thực hiện tốt công tác thanh - kiểm tra, phát
huy hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trường học.
12. Tăng cường nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học,
thư viện trường học và ứng dụng CNTT trong dạy học. Tập trung chỉ đạo để
nâng cao chất lượng PCGD THCS.
13. Đổi mới công tác kiểm tra và đánh giá
XLTĐ đối với CBGV ,tăng cường công tác kiểm tra đột xuất .
14.Thực hiện mô hình trường học mới đối
với 2 lớp Vnen thuộc khối lớp 6 .
15. Chuẩn bị tốt công tác tự đánh giá ,đề
nghị PGD&ĐT, Sở Giáo dục đánh giá ngoài .
II. THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỤ THỂ NĂM HỌC 2015-2016
1.1.Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:
Tuyên truyền CBVC thấy được trách nhiệm của Đảng
và nhà nước giao cho. Nhiệm vụ đặt ra là phải xây dựng một tập thể thực sự là mái ấm, cùng
nhau phấn đấu nỗ lực để đạt thắng lợi kết quả năm học. Tuyên truyền sâu rộng
các cuộc vận động và phong trào thi đua tới cán bộ giáo viên và học sinh. Chú
trọng tới cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Năm học 2015-2016 nhà trường tiếp tục triển khai
để CBVC thực hiện có hiệu quả ba cuộc
vận động lớn và phong các trào thi đua
:
Cuộc vận
động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, “ Mỗi thầy giáo, cô
giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ”. Đồng thời,thực hiện Quy
định về đạo đức nhà giáo,kiên quyết chấn chỉnh các vi phạm đạo đức
nhà giáo trong các trường học .
1.2.Việc thực hiện nhiệm vụ được giao:
Khắc phục hiện tượng học sinh ngồi nhầm
lớp .Giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, học sinh bỏ học, nâng cao chất
lượng học sinh vào THPT .
Đẩy mạnh
phong trào thi đua xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”
Qua đó đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, gây hứng thú học tập
cho học sinh.
Tiếp tục ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục,
phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để làm tốt công tác
xã hội hóa giáo dục mà nhiệm vụ quan trọng trước mắt của trường là:
-Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng
giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên vững vàng về quan điểm lập trường đạo đức nhà giáo và năng lực chuyên môn,
thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học.
-Xây dựng “ Trường - xanh- sạch - đẹp ”cảnh quan
sư phạm.
Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu
về chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình và yêu cầu đổi mới hiện nay.
Giáo dục
hướng nghiệp theo tinh thần lồng và ghép tích hợp, chú trọng, giáo dục kỹ năng
sống cho học sinh.
- Tăng cường giao trách nhiệm quản lý cho các tổ
chuyên môn về thực hiện kế hoạch giáo
dục, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đặc biệt là nâng cao vai trò của giáo
viên trong việc thực hiện kỷ cương, nề nếp, quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá
đối với học sinh.
- Tạo điều kiện để cán bộ giáo viên tham gia bồi
dưỡng thường xuyên nâng cao chuyên môn,
nghiệp vụ, tăng cường vai trò của Tổ trưởng chuyên môn, hoạt động của tổ bộ
môn, Tổ nghiệp vụ chuyên môn trong nhà trường, nâng cao vai trò của giáo viên
chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền
,giáo dục,vận động đội ngũ CBGV và HS chấp hành tốt chính sách
Pháp luật của Nhà nước , coi trọng giáo dục đạo đức lối sống , năng
lực sáng tạo của học sinh .
Tổ chức có hiệu quả các hoạt động tập
thể lành mạnh như chăm sóc gia đình chính sách, thăm hỏi buôn kết
nghĩa nhân các ngày lễ lớn . Giáo dục cho học sinh tinh thần tự học
và niềm ham thích nghiên cứu khoa học .
Trường tổ chức được 7 lớp học thêm (Nhằm phụ đạo và nâng cao kiến thức cho học sinh).
Tổ chức dạy học 2 lớp theo mô hình
Vnen,
Phân công Cán
bộ giáo viên điều tra, cập nhật số liệu theo năm học.
Tiếp tục
vận động học sinh bỏ học đi học lại.
Củng cố
các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng,
- Xây dựng kế hoạch hướng nghiệp cho học sinh lớp
9 vào đầu học kì II.
1.3.Triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục:
Phối hợp tốt với các lực lượng giáo dục trong và
ngoài nhà trường để làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhiệm vụ trọng tâm
trong năm học là :
Tạo điều kiện để cán bộ giáo viên đi học nâng cao
nghiệp vụ chuyên môn và lý luận chính trị.
Triển khai việc giáo dục trẻ khuyết tật học hòa
nhập .
-Tiếp tục đổi mới giáo dục đạo đức học sinh bằng
nhiều hình thức thông qua các tiết học và sinh hoạt ngoại khóa, kiên quyết ngăn
chặn tình trạng bạo lực học đường, xử lý nghiêm khắc học sinh vi phạm đạo đức .
-Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp ngay từ đầu năm học một cách chi tiết, đổi mới lồng ghép tích hợp
quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh .
-Tổ chức cho học sinh học hướng nghiệp theo đúng
chương trình, phối hợp với TTGDTX tổ chức cho học sinh khối lớp 8 đăng ký học
nghề phổ thông, khối 9 thi nghề phổ thông theo kế hoạch của TTGDTX huyện
Krông Ana.
-Tổ chức cho CBVC đăng ký các chỉ tiêu chất lương
chuyên môn và các nhiệm vụ được phân
công ,đăng ký thi đua ngay từ đầu năm học và cam kết về chất lượng
chuyên môn và các nhiệm vụ được giao .
-Đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn theo
hướng nghiên cứu bài học .Tiết chuyên đề tập trung nghiên cứu bài soạn theo
nhóm, tổ chuyên môn để tìm ra phương
pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh ,cử giáo viên trình bài bài giảng , tổ
dự giờ quan sát hành vi tiếp nhận của học sinh để điều chỉnh nội dung phương
pháp cho bài dạy .
-Tổ chức
cho GV dạy các môn học tự chọn theo đặc thù của từng lớp nhằm củng cố kiến thức
cho học sinh .Thống nhất nội dung chương trình môn học tự chọn, theo tổ
chuyên môn.
-Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá giữa giáo
viên với học sinh, giữa BGH với giáo viên và nhân viên.
-Quán triệt cán bộ giáo viên nghiêm túc thực hiện
quy chế chuyên môn, nội quy cơ quan .
-Khuyến khích CBVC ứng dụng công nghệ thông
tin vào giảng dạy và thực hiện nhiệm vụ được giao. Nhà trường tập
huấn cách tạo hộp thư điện tử cho cán bộ giáo viên ngay đầu năm học
nhằm trao đổi và khai thác các thông tin hỗ trợ cho công tác giảng dạy
và các hoạt động trong nhà trường .
-Tạo mọi điều kiện để CBVC đi học nâng cao trình
độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị .
-Thành lập tổ chuyên môn cấp trường, ban chỉ đạo đổi mới phương pháp
dạy học để phối hợp với tổ trưởng trong việc quản lý, chỉ đạo các hoạt động
chuyên môn đồng thời tổ nghiệp vụ cũng là tổ tư vấn cho cha mẹ học sinh và học
sinh để giúp các em vượt qua khó khăn gặp phải trong học tập và trong sinh
hoạt.
-Tăng cường vai trò của GVCN lớp, phối hợp nhịp
nhàng GVCN lớp với TPTĐ và ban nề nếp
trong việc giáo dục toàn diện cho học
sinh .
Thông báo cụ thể công khai kết quả học sinh cuối
học kì và cuối năm học tới cha mẹ học sinh,thí điểm triển khai phần mềm sổ
liên lạc điện tử để phối hợp kịp thời giữa nhà trường và gia đình
trong việc quản lý và giáo dục học sinh, tổ chức họp đánh giá rút kinh
nghiệm về những hạn chế trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn vào dịp cuối
học kỳ, cuối năm học để có hướng khắc phục cho năm học tới. Đề ra biện pháp
nâng cao chất lượng dạy học, giảm thiểu học sinh bỏ học.
Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, quan
tâm đối tượng học sinh đồng bào dân tộc thiểu số.
Tổ chức kiểm tra định kỳ theo đề chung của từng
khối lớp, xây dựng hệ thống ngân hàng đề, chú trọng việc ra đề chuẩn kiến thức
kỹ năng. GV dạy lớp nào ra đề kiểm tra lớp đó nộp về nhà trường .
Lồng ghép việc giáo dục đạo đức học vào
các tiết học giáo dục công dân và các tiết sinh hoạt ngoại khóa. GVCN xếp
loại hạnh kiểm học sinh cuối học kỳ ,cuối năm học phải tham khảo ý
kiến của giáo viên dạy môn Giáo dục công dân và giáo viên các bộ môn khác. Xây dựng chỉ
tiêu xếp loại hạnh kiểm theo từng lớp để giáo viên chủ nhiệm có biện pháp quản lý học sinh và học sinh nỗ
lựccố gắng.
*Biện pháp:
-Phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng với nhà
trường có biện pháp kịp thời đối với học sinh vi phạm đạo đức. GVCN tổ chức một
buổi gặp mặt cha mẹ học sinh cá biệt để bàn biện pháp quản lý.
-Tuyên dương những học sinh là tấm gương điển
hình.
-Củng cố vững chắc và từng bước nâng cao chất
lượng dạy và học
-Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong việc đổi
mới phương pháp dạy học theo từng môn học.Tăng cường hiệu quả hoạt động
của cụm chuyên môn .
- GVCN tăng cường thông tin liên lạc tới cha mẹ
học sinh.
-Quan tâm đối tượng học sinh yếu, học sinh đồng
bào dân tộc thiểu số để giảm tỷ lệ học sinh yếu kém,học sinh bỏ học.
- Tổ chức tốt các hoạt
động văn nghệ giáo viên ,học sinh, trò chơi dân gian và các hội thi năng
khiếu văn nghệ, giai điệu tuổi hồng, thể dục-thể thao, Tin học, Ngoại ngữ,
thi Giải toán trên máy tính cầm tay, thi Giải toán qua Internet, thi Olympic
Tiếng Anh trên Internet, thi Olimpic toán học tuổi thơ thi nghiên cứu khoa học
kỹ thuật dành cho HS trung học( Intel ISEF),giải quyết các tình huống thực tiễn
dành cho HS trung học để thúc đẩy học sinh hứng thú học tập cuộc thi Vận dụng
kiến thức liên môn .
- Tăng cường chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn
thể và các tổ chức ở địa phương để đảm bảo học sinh được “An toàn đến trường”. Chủ
động xây dựng nội quy học sinh, tổ chức cho học sinh học nội quy dưới nhiều
hình thức, tăng cường giáo dục kỷ luật và kỹ năng sống cho học sinh dưới
các hình thức sinh hoạt tập trung,
Cam kết thực
hiện an toàn giao thông và chấp hành những qui định của nhà trường .
2.1: Thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục:
a. Năm học 2015-2016 thực hiện
kế hoạch và thời gian năm học theo hướng dẫn của ngành 37 tuần thực học
trong một năm học (học kỳ I: 19 tuần,
học kỳ II: 18 tuần), thực hiện kế hoạch dạy học phù hợp với đặc thù của nhà
trường trên cơ sở thống nhất đảm bảo thời gian, có đủ thời lượng dành cho
luyện tập bài tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành và kiểm tra định kỳ.
b. Thực hiện dạy thêm học thêm
Trường tổ chức được 7lớp thêm trên tinh thần tự nguyện học của học sinh và nhu cầu giảng dạy của giáo viên mục
đích là để củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, cơ sở vật chất bố trí
dạy học theo công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH và Hướng dẫn của Sở GD&ĐT, quy
trình tổ chức dạy thêm , thực hiện theo TT 17/2012, ngày 16/5/2012 của Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT và quy định số 08/2013/QĐ-UBND, ngày 01/12/2013của UBND tỉnh, thực hiện quản lí dạy thêm học thêm theo
công văn số 172 ngày 22/9/2015 hướng dẫn về việc dạy thêm học thêm của Phòng GD&ĐT.
c.
Thực hiện dạy học tự chọn
Tổ chức dạy
học Môn học tự chọn theo đặc thù của từng lớp và căn cứ vào tình hình giáo viên
của trường và đề nghị của Tổ chuyên môn, dạy học theo phân phối chương trình
được thống nhất toàn trường với chủ đề tự chọn bám sát là để ôn tập, hệ thống
hóa khắc sâu kiến thức, kỹ năng cho học sinh, tổ chức cho học sinh học Tin
học đối với khối 6,7,8 .
d. Hoạt động ngoài giờ lên lớp:
- Cử phó hiệu
trưởng làm trưởng ban chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổng phụ trách đội
làm phó ban và cử 2 giáo viên có năng lực về hoạt động ngoài giờ lên
lớp làm ủy viên , hoạt động giáo dục hướng nghiệp (HĐGDHN) được tính giờ dạy
học như các môn học.
e.Thực hiện Hoạt động dạy nghề phổ thông:
Tiếp tục thực hiện theo Hướng
dẫn tại Công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 và Công văn số
10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 của Bộ GDĐT. Nhà trường phối hợp với trung tâm GDTX thực hiện
hoạt động dạy nghề phổ thông và tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho học sinh theo
quy định. Dạy hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 , tư vấn cho học sinh
việc tham gia chọn trường THPT để đăng ký học lên hoặc tham gia học
nghề tùy vào năng lực của học sinh .
d. Thực hiện các hoạt động giáo dục khác
Nhà trường thành lập BCĐ hoạt động NGLL tổ
chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp , giáo dục theo tinh
thần lồng ghép và tích hợp , chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho
học sinh ,tổ chức 2 chuyên đề /học kỳ ngoài ra GVCN chỉ đạo sinh
họat HĐNGLL theo nội dung của từng
tháng. Quan tâm giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật .
Tăng cường giáo dục tích hợp cho học sinh
*Đối với chương trình giáo dục địa phương:
Nhà trường cung cấp tài liệu giảng dạy về tình hình địa lý, kinh
tế chính trị của địa phương cho giáo viên bộ môn.
Tổ chức cho học sinh thăm viếng và vệ sinh khu vực tượng đài
Liệt sĩ ,thăm các gia đình chính sách,buôn kết nghĩa nhân dịp các ngày
lễ.
2.2.Tham gia các cuộc thi do Ngành tổ chức
+ Đối với giáo viên:
-Hội thi GVN giỏi cấp huyện
-Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp GV
trung học
-Phong trào viết SKKN
+ Đối với học sinh
-Cuộc thi khoa học kỹ thuật giành cho học
sinh Trung học
-Cuộc thi vân dụng KTLM để giải quyết các
tình huống thực tiễn giành cho HS Trung học .
-Thi giải Toán và Tiếng Anh qua Internet cấp
huyện ,
-Kỳ thi HSG văn hóa 6,7,8,9, và giải toán
trên máy tính cầm tay
3. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá:
a.Đổi mới phương pháp dạy học:
- Thực hiện đổi
mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, dự
giờ thăm lớp của giáo viên, tổ chức hội giảng thao giảng cấp trường, cụm
trường. Tăng cường tổ chức các chuyên đề cấp trường, chỉ đạo tổ chuyên
môn triển khai các chuyên đề đã được tập huấn tới giáo viên ngay đầu năm học.
- Chú trọng việc đổi
mới sinh hoạt tổ chuyên môn thành lập tổ nghiệp vụ chuyên môn theo hướng trao
đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, phân phối chương trình, rút
kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi giảng dạy.
- Căn cứ hướng dẫn thực hiện chương trình của
PGD&ĐT giáo viên chủ động xây dựng PPCT, thiết kế bài giảng khoa học, sắp
xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, xây dựng câu hỏi hợp lý phù hợp
với các đối tượng, tập trung trọng tâm, bồi dưỡng cho học sinh giỏi, học sinh
có năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học.
- Tất cả giáo viên của trường đều được cung cấp
“Chuẩn kiến thức, kỹ năng” và tài liệu “Hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng” của
môn học để làm cơ sở soạn bài, ra đề
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đảm bảo khách quan, thống nhất
- BGH và tổ chuyên môn thường xuyên dự giờ
lớp hoc Vnen để rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học .GVCN, GV dạy
lớp Vnen tích cực đi học hỏi kinh nghiệm của các trường THCS đã dạy
Vnen để học tập kinh nghiệm .
b. Đổi mới kiểm tra, đánh
giá
- Thực hiện đúng Quy chế đánh giá,
xếp loại học sinh theo TT58/2011 ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT. Thực
hiện nghiêm túc việc không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6 ,
không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm theo Chỉ thị số 5105 /CT- BGD
ĐT ngày 3//11/2014 của Bộ trưởng Bộ GD ĐT
- Chỉ đạo giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án
theo Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tổ
chức kiểm tra trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của Chương trình giáo
dục phổ thông với 3 cấp độ: biết, thông hiểu và vận dụng sáng tạo, đối với bài
kiểm tra học kỳ, cuối năm dành tối thiểu 50% làm bài cho nội dung thông hiểu và
vận dụng sáng tạo.
- Xây dựng ngân hàng đề kiểm tra, xây dựng trang
Web của trường, sổ liên lạc điện tử công khai chất lượng hai mặt giáo
dục và điểm học sinh trên trang Web để cha mẹ học sinh nắm bắt tình
hình học tập và các hoạt động của con .
Nhà trường
xây dựng ngân hàng đề kiểm tra cho từng bộ môn . Bài kiểm tra được
lưu giữ trong thư viện nhà trường í
nhất là 1 năm học.
- Quán triệt đặc trưng của các môn học để có hình
thức kiểm tra, đánh giá cho phù hợp. Đối với các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí,
GDCD coi trọng đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Trong quá trình dạy học chỉ
đạo từng bước đổi mới kiểm tra, đánh giá bằng cách nêu vấn đề mở, đòi hỏi học
sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng .
- Chỉ đạo chặt
chẽ, nghiêm túc công tác kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ ở tất cả các
khâu ra đề, coi, chấm và nhận xét đánh giá,
thực hiện các biện pháp phù hợp để khắc phục hiện tượng “Ngồi sai lớp”, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, chú trọng phụ đạo
học sinh yếu, vận động nhiều lực lượng tham gia vận động học sinh bỏ học ra lớp
nhằm duy trì sĩ số, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.
-Tổ chức thi HSG cấp trường sớm để phát hiện và
bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện đạt hiệu
quả tốt. Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn ôn HSG ngay từ hè của
NH trước.
-Đổi mới công tác thi đua trong đơn vị đảm bảo dân
chủ, công bằng, chất lượng và không chạy theo thành tích. Tuyên truyền để cán
bộ giáo viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia học
tập Nghị quyết trung ương nghiêm túc
-Quán triệt thực hiện tốt Điều lệ nhà trường
-Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp của giáo viên
thực hiện theo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT ban hành theo Thông tư
số 30/2009/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT,
đánh giá chuẩn hiệu trưởng theo thông tư số 29/2009/TT –BGD &ĐT
-Thực hiện dạy đúng, dạy đủ theo phân phối chương
trình các môn học
-Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chương trình
của giáo viên, chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm tra, đánh giá theo định
hướng mới của BGD&ĐT . Qua sinh hoạt tổ chuyên môn đưa nội dung đổi
mới kiểm tra đánh giá theo hướng trú trọng đánh giá phẩm chất và
năng lực của học sinh .Coi trọng đánh giá giúp đỡ học sinh về phương
pháp học tập . Động viên sự cố gắng hứng thú học tập của học sinh
.
Trong quá trình thực hiện các hoạt động
dạy học GV cần quan sát ,đánh giá học sinh bằng việc nhận xét định
tính và định lượng về kết quả hoạt động qua đó kịp thời điều
chỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo duc .
-Tiếp tục kiểm tra đánh giá học sinh theo đề chung
-Tổ chức phân công tự đánh giá kiểm định chất
lượng giáo dục cho giáo viên ngay từ đầu năm học.
-Phân công công việc cụ thể rõ ràng trong đội ngũ
lãnh đạo và giáo viên.
4.Xây dựng CSVC trường học và thiết bị dạy học:
4.1 Xây dựng CSVC trường học:
Tiếp tục vận động cha mẹ học sinh đóng góp theo Nghị
định 24/NĐ-CP để tu sửa và nâng cấp CSVC hiện có .
-Tổ chức bàn giao tài sản cụ thể cho các lớp, cho
bảo vệ.
- Chú trọng tới xây dựng cảnh quan sư phạm và xây
dựng môi trường “Xanh – sạch – đẹp - An toàn .
4.2.Xây dựng trang thiết bị phục vụ dạy học:
-Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học phục
vụ các tiết học trên lớp khuyến khích giáo viên sử dụng có hiệu quả đồ dùng có
trong thư viện và sử dụng có hiệu quả phòng học bộ môn theo Quyết định
37/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008 và triển khai thực hiện Quy chế
thiết bị giáo dục ban hành theo Quyết định số 41/2000/QĐ –BGD&ĐT ngày 06
tháng 1 năm 2000 của Bộ trưởng BGD&ĐT.
-Giữ vững thư viện đạt chuẩn theo Quyết định số
01/2003/QĐ –BGD&ĐT, từng bước xây dựng thư viện ngày càng phong phú về tài
liệu giảng dạy và tham khảo cho CBGV và học sinh.
5.Đổi mới công tác quản lý giáo dục:
- Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình
và kế hoạch giáo dục, tiếp tục củng cố kỷ cương, nền nếp trong dạy học kiểm
tra, đánh giá, thi cử đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng.
- Tổ chức cho GV tập huấn các quy chế về chuyên
môn .
- Nhà trường chủ động xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, nội
quy cơ quan đơn vị, củng cố kỷ cương nền nếp, tăng cường giáo dục kỷ luật tích
cực, bài trừ mọi hình thức bạo lực trong học đường.
- Tiếp tục thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT
ngày 07/5/2009 về Quy chế thực hiện công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ
thống giáo dục quốc dân, theo đó nhà trường
thực hiện 3 công khai để người học và xã hội giám sát, đánh giá.
-Tổ chức quản lý cán bộ giáo viên theo đúng pháp
lệnh công chức và Điều lệ trường học.
-Xây dựng kế hoạch cụ thể sát thực tế theo hàng
tháng, hàng tuần để thực hiện kế hoạch có hiệu quả.
-Tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra định
kỳ, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất đối với CBVC để phát huy ưu điểm đồng
thời chấn chỉnh uốn nắn những sai sót, vi phạm.
-Đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy giáo viên đổi
mới phương pháp dạy và học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, khắc phục tình trạng
dạy học theo lối đọc chép.
- Đổi mới hình thức kiểm tra định kỳ đối
với học sinh để đánh giá chặt chẽ hơn ,thực chất hơn.
-Phối hợp nhịp nhàng với Công đoàn, Đoàn thanh
niên và tổ chuyên môn trong nhà trường để thực hiện kế hoạch đề ra.
-Đổi mới công tác đánh giá thi đua đối với
cán bộ GV. Lấy hiệu quả cong việc để đánh giá CBVC .
- Duy trì và nâng cao chất lượng chuyên môn,
tăng cường các biện pháp phụ đạo học sinh yếu kém.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ một
cách chi tiết .
Nhắc nhở có biện pháp kịp thời đối với CBGV vi
phạm quy chế chuyên môn và nội quy cơ quan.
6. Công tác tài chính:
- Giải quyết chế độ cho CBVC kịp thời, đúng
chế độ .
-Tổ chức thu các khoản theo Nghị quyết đại hội cha
mẹ học sinh, thực hiện tài chính công khai dân chủ, đúng quy định, chi tiết
kiệm đúng mục đích và có hiệu quả.
- Hàng quý công khai các khoản thu ,chi ngân
sách nhà nước và các khoản thu nghị định 24/ NĐ-CP.
7.Công tác xã hội hóa giáo dục:
-Tuyên truyền và vận động cha mẹ học sinh, các cơ
quan ban ngành trong công tác xã hội hóa giáo dục.
-Tham mưu kịp thời với địa phương và PGD&ĐT
trong việc, hỗ trợ, tạo điều kiện về CSVC và trang thiết bị dạy học .
Phân công
trách nhiệm rõ ràng và đề cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng trong
việc giáo dục học sinh và công việc được giao.
Tổ chức cho giáo viên bộ môn ,giáo viên chủ
nhiệm bàn giao chất lượng giữa các bộ môn và bàn giao về công tác chủ nhiệm
lớp. Tổ chức cho CBGV tham gia thi GVCN giỏi
Tổ chức cho GVBM, GVCN,TPTĐ cam kết về việc thực
hiện kế hoạch của nhà trường.
Hiệu trưởng nhà
trường cam kết với lãnh đạo PGD về việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Hiệu trưởng
phân công trách nhiệm rõ ràng trong lãnh đạo đồng thời đề cao trách nhiệm của cá nhân phụ
trách.
- Hiệu trưởng
triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo chuyên môn, động viên, khuyến
khích giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm
giúp đỡ học sinh trong học tập và rèn
luyện.
-Củng cố
hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh ngay từ đầu năm học, hoạt động theo
đúng Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT, ngày
22/11/2011. Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
và Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc tổ chức cho học sinh rèn
luyện, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng để giáo dục học sinh.
8. Công tác thi đua khen thưởng và thông tin báo
cáo.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc
biệt là công tác tự kiểm tra của cá nhân và các tổ chuyên môn. Công tác thi đua
khen thưởng năm học này chú trọng đánh giá hiệu quả của công việc được giao
và hiệu quả giáo dục cụ thể là:
- Kết quả việc thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông và kế hoạch dạy học, đặc biệt
là đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, việc chấ
hành quy chế chuyên môn.
- Kết quả tổ chức thực hiện phong trào “Xây dựng
trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
-Đẩy mạnh phong trào thi đua, qua các đợt thi đua
có tổ chức đánh giá sơ kết, tổng kết sau các đợt thi đua theo từng đợt.
-Hai tháng tổ chuyên môn xếp loại thi đua một lần
đối với từng cán bộ viên chức, Ban thi đua nhà trường họp 1 lần / học kỳ.
-Nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập,chú
trọng đến chất lượng lớp 9, nâng cao tỷ lệ học sinh vào lớp 10, giảm số
lượng lưu ban, bỏ học, tăng cường giúp đỡ học sinh yếu kém.
-Phân công các bộ phận theo dõi thi đua đối với
CBGV về nề nếp tác phong và thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Phân công nhiệm vụ cụ thể trong đội ngũ
lãnh đạo, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong quản lý và
giảng dạy .
Việc chấp hành quy định và thông tin báo cáo đảm
bảo đúng thời gian theo quy định, báo cáo chính xác .
-Có chế độ khen thưởng đối với cán bộ giáo viên
và học sinh đạt thành tích cao trong năm học, có biện pháp xử lý nghiêm khắc
những cá nhân cố tình vi phạm Luật công chức và nội quy cơ quan.
IV.
CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
1.Cá nhân
·
Đối với CBGV :
*Chỉ
tiêu về chính trị tư tưởng:
-100%
CBGV chấp hành chủ trương của Đảng,chính sách pháp luật của nhà nước
,nội quy của đơn vị
100%
CBVC thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh.
-
100% CBGV có ý thức xây dựng và duy trì mối đoàn kết nội bộ trong
đơn vị ,trong năm học không có tình trạng đơn thư vượt cấp,
-
100% CBGV thực hiện Điều lệ trường học.
*Đạt danh hiệu Lao động tiên tiến 70 %
CBVC
Đạt danh
hiệu CSTĐ cấp cơ sở 15- 20 % CBVC
GV dạy giỏi cấp trường
55 giáo viên
Tổ chức thi
GVCN giỏi cấp trường để chọn giáo viên đi thi GVCN giỏi cấp huyện .
Thao giảng 2 tiết / GV/học kỳ (khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ
thông tin)
Dự
giờ 18 tiết/GV/năm học
Tổ chuyên môn
dự 4 tiết /GV/ năm học ( đối với GV tập
sự phải dự ít nhất 1 tiết /tuần).
BGH dự 1 tiết
/GV
Thành
lập tổ CNTT của trường để ứng dụng CNTT vào giảng dạy.Tổ CNTT xây
dựng kế hoạch hoạt động .
Tăng
cường công tác dự giờ kiểm tra đột xuất của tổ chuyên môn
Đồ
dùng dạy học 01 đồ dùng /GV
SKKN
1đề tài/GV(đối với giáo viên có từ 03 năm công tác trở lên) tham gia thi cấp
huyện 2 đề tài/1 tổ chuyên môn . Chuyên
đề cấp trường mỗi tổ ít nhất 2 chuyên đề, 02 tiết hội giảng toàn trường.
*Xếp loại về hồ sơ :
Hồ
sơ xếp loại tốt 80% giáo viên, 20% xếp loại khá, không có hồ sơ trung bình.
Xếp
loại chủ nhiệm: 75%-80% Loại tốt, còn
lại xếp loại khá
Cá
nhân đạt danh hiệu LĐTT đạt 70% CBVC
Chiến
sĩ thi đua cấp cơ sở 10 đến 15% CBVC
Thanh
tra toàn diện 50 % giáo viên của tổ
Kiểm
tra chuyên đề 100% giáo viên của tổ
·
Đối với học sinh :
* Chất lượng
mũi nhọn :
Học sinh giỏi Văn hóa cấp trường 100-110 em
Học sinh giỏi Văn hóa cấp huyện 20- 25 em
Học sinh giỏi Văn hóa cấp tỉnh 3- 5 em
Tốt nghiệp THCS đạt 95-98 %
Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 85-
90%
Tỷ lệ học sinh lên lớp sau hè đạt 95-
97%
* Chất
lượng hai mặt giáo dục
Học sinh
đạt học lực khá , giỏi 45% trở lên,hạn chế học sinh xếp loại học
lực yếu kém.
Học sinh đạt
hạnh kiểm tốt ,khá trở lên đạt 95% ,hạn chế học sinh xếp loại yếu
hạnh kiểm .
-Phấn đấu lớp
xếp loại xuất sắc 30%
-Phấn đấu lớp
xếp loại vững mạnh 50%
-Phấn đấu lớp
xếp loại tốt 20 %
* Các tổ
Tổ
Ngữ văn : Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ
Tổ
Toán - Tin : Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ
Tổ
Hóa - Sinh - TD : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tổ
Sử - Địa –GDCD : Hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ
Tổ
Vật lý-Tin : Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tổ
Văn phòng: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ .
2.Tập thể
CBVC hoàn thành xuất sắc nhiệm
vụ năm học
·
Chi bộ :
“Trong sạch vững mạnh ”
·
Công
đoàn cơ sở đạt “ Vững mạnh”
·
Chi đoàn
cơ sở đạt “ Vững mạnh”
·
Đội
TNTPHCM đạt danh hiệu “ Vững mạnh”
·
Nhà
trường đạt danh hiệu “ Tập thể lao
động Xuất sắc”
HIỆU
TRƯỞNG
(đã ký)