UBND HUYỆN KRÔNG ANA
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|

Số: 51/TL-PGDĐT
|

Krông Ana, ngày
28 tháng 10 năm 2015
|
THỂ LỆ
Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS lần thứ
nhất năm 2015
Căn cứ Điều lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm
lớp giỏi giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ban hành kèm theo Thông tư
số 43/2012/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ
Kế hoạch số 50/KH-PGDĐT, ngày 21/10/2015 của Trưởng phòng GD&ĐT huyện Krông
Ana về kế hoạch tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS lần thứ
nhất năm 2015;
Phòng GD&ĐT ban hành Thể lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp
giỏi cấp THCS lần thứ nhất năm 2015 với
những nội dung sau:
A. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
I. Mục đích
Tuyển chọn, công nhận giáo viên đạt danh hiệu giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi ở các trường trung học cơ sở (THCS) và PT DTNT trong huyện, tạo điều kiện để giáo viên thế
hiện năng lực đồng thời học tập,
trao đổi, chia
sẻ những kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp.
Phát hiện,
tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến; khẳng định vai trò quan
trọng của giáo viên chủ nhiệm, khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên chủ
nhiệm nâng cao vai trò, năng lực và sáng tạo trong công tác chủ nhiệm lớp góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của mỗi trường.
Đánh giá thực trạng năng lực,
nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, từ đó xây dựng kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả công tác
chủ nhiệm lớp, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
II. Yêu cầu
Việc tổ chức hội thi phải đảm bảo
khoa học, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm. Việc đánh giá đảm bảo khách quan,
trung thực, công bằng, có tác dụng khuyến khích động viên giáo viên học hỏi,
trao đổi, chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm hay, góp phần nâng cao chất lượng công
tác chủ nhiệm lớp ở các trường THCS.
Các
hoạt động của hội thi không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy-học của các trường.
B. THỂ LỆ
HỘI THI
I. Đối tượng, điều kiện dự thi
1. Đối tượng
Giáo viên tham dự Hội thi là những
giáo viên đã hoặc đang làm công tác chủ nhiệm lớp từ năm học 2013-2014 đến nay tại các THCS, PT DTNT trên địa bàn
huyện.
2.
Điều kiện
Giáo viên tham dự hội thi giáo viên
chủ nhiệm lớp giỏi lần
thứ nhất năm 2015 phải đạt các điều
kiện sau đây:
- Trong 2 năm
học 2013-2014, 2014-2015 có ít nhất 1 năm học được bình xét là giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp
trường (có giấy chứng nhận “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”).
- Được nhà
trường bình bầu và chọn cử tham gia Hội thi cấp huyện.
- Trong năm học 2015-2016
tính đến thời điểm dự thi không có học sinh bỏ học (trường hợp giáo viên dự thi
làm công tác chủ nhiệm năm học 2015-2016).
II. Nội dung, hình thức thi
1. Nội dung thi
Nội
dung thi bao gồm các vấn đề có liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp được qui định
cụ thể trong Điều lệ
trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều
cấp học (ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày
28/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo) và các văn bản có liên quan đến giáo dục phố thông tương ứng với cấp
THCS.
2. Hình thức thi
Mỗi giáo viên dự thi tham gia 3 phần thi
sau:
2.1. Phần thi thứ nhất: Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm
a/ Nội
dung, hình thức
Hồ sơ
giáo viên chủ nhiệm gồm:
- Sổ chủ nhiệm: Sổ chủ nhiệm của năm học 2014-2015 do nhà trường ban hành và được lưu trữ trong hồ sơ
nhà trường.
- Báo cáo thành tích công tác chủ
nhiệm lớp kèm theo
minh chứng.
- Sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng có tác dụng nâng cao hiệu quả công tác chủ
nhiệm trong 5 năm gần đây được công
nhận từ cấp trường trở lên.
- Hồ sơ khác về công tác chủ nghiệm
(nếu có).
Lưu
ý: Mỗi loại hồ sơ phải
có nhận xét, xác nhận của lãnh đạo nhà trường.
b/ Quy định về thang điểm, tiêu chí chấm điểm
Điểm
tối đa là 10 điểm.
Tiêu
chí chấm điểm như sau:
* 10 điểm: Hồ sơ chủ nhiệm đảm bảo các yêu cầu sau:
- Có đầy đủ 3 loại Sổ chủ nhiệm, Báo
cáo thành tích công tác chủ nhiệm, Sáng
kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
- Đối với Sổ chủ nhiệm: Đảm bảo các tiêu
chuẩn sau:
Có đầy đủ thông tin các mục được quy
định trong sổ;
Ghi chép sạch sẽ, cẩn thận, khoa học;
Lên kế hoạch công tác chủ nhiệm kịp
thời;
Nội dung và biện pháp thực hiện hàng
tuần cụ thể, rõ ràng, phù hợp với lớp, có hiệu quả (thi đua chuyển biến tích
cực);
Cập nhật thông tin của HS, xếp loại
hạnh kiểm, học lực, đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của HS thường
xuyên, đầy đủ;
Có phân loại và theo dõi HS theo từng
nhóm đối tượng; có biểu dương, phê bình rõ ràng;
Cập nhật thi đua đầy đủ; sơ kết hằng
tuần kịp thời, đầy đủ;
Việc theo dõi, quản lý HS: cập nhật đầy
đủ, kịp thời.
Liên hệ với gia đình học sinh: thường
xuyên, có hiệu quả.
- Đối với Báo cáo thành tích công tác
chủ nhiệm: Bố cục rõ ràng, có sự đầu tư về hình thức văn bản; nội dung thể hiện
được thực
trạng của lớp khi mới nhận chủ nhiệm; các giải pháp đã thực hiện trong năm học
có hiệu quả; kết quả giáo dục hai mặt, các hoạt động phong trào của lớp đạt được cuối năm học được nhà
trường, Đoàn, Đội ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, ...
- Trong trường hợp có thêm hồ sơ khác,
ví dụ như Sổ Biên bản sinh hoạt lớp chủ nhiệm, Sổ theo dõi, quản lý HS, Sổ
truyền thống của lớp, ... và các hồ sơ này phát huy được hiệu quả của công tác
chủ nhiệm thì được Giám khảo làm căn cứ để cộng thêm điểm.
*
Dưới 10 điểm: Có đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định nhưng chất lượng từng
nội dung chưa cao (tùy vào mức độ để trừ điểm).
*
Hồ sơ chủ nhiệm được xếp loại Chưa đạt (Dưới 8 điểm): Không đảm bảo các yêu
cầu trên.
c/ Thời gian thực hiện
Thu hồ sơ chủ nhiệm: Sáng ngày 09/11/2015 tại Hội trường phòng
GD&ĐT.
Chấm hồ sơ của giáo viên tham gia dự thi: từ ngày
10/11/2015 đến hết ngày 11/11/2015.
Điểm thi hồ sơ chủ nhiệm của giáo viên được công bố trong ngày 12/11/2015.
2.2.
Phần thi
thứ 2: Thi hiểu biết
Giáo viên đạt từ 8 điểm trở lên đối
với phần thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm mới đủ điều kiện tham gia phần thi hiểu
biết.
Giáo viên làm bài thi hiểu biết với
thời gian 45 phút, đề thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận.
Số lượng câu hỏi trắc
nghiệm: 20 câu; số lượng câu hỏi tự luận: 01 câu.
Có 04 mã đề khác nhau cho
phần thi này, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời do Ban tổ chức cung cấp.
Nội dung câu hỏi: hiểu biết về chủ
trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của
ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm.
Tất cả các thí sinh phải thực hiện
theo yêu cầu của Tổ Giám thị trong quá trình thi. Khi vào phòng thi chỉ được
mang theo bút xanh hoặc đen, bút chì, thước kẻ. Thí sinh bị lập biên bản, đình
chỉ thi khi mang theo tài liệu, các thiết bị điện tử như máy điện thoại, máy
chụp ảnh, máy quay, ...
Đề cương ôn tập phần thi hiểu biết sẽ
được BTC gửi về các trường trước ngày 10/11/2015.
Thời gian thực hiện phần thi: Giáo
viên dự thi có mặt trước 8 giờ 00 ngày 13/11/2015 tại Hội trường trường THCS
Buôn Trấp, kiểm tra các thông tin và số báo danh niêm yết trước phòng thi.
2.3. Phần thi thứ 3: Thi kể chuyện và ứng xử tình huống
Giáo viên
đạt từ 8 điểm trở lên đối với phần thi hiểu biết mới đủ điều kiện tham gia phần
thi kể chuyện và ứng xử tình huống.
a/
Nội dung, hình thức
Phần thi gồm có 2 nội dung thi gồm:
thi kể chuyện và thi ứng xử tình huống.
Theo
số thứ tự đã bốc thăm các thí sinh lần lượt tham gia dự thi. Thí sinh kể
lại 1 việc làm để lại ấn tượng sâu sắc nhất của bản
thân trong hoạt động chủ nhiệm lớp. Sau đó bốc thăm, trả lời 01 câu hỏi về ứng
xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp và một số câu hỏi phụ của
Ban giám khảo liên quan đến câu chuyện vừa kể hoặc nội dung ứng xử.
Giáo viên có thể sử dụng
hiệu ứng sân khấu (nhạc nền, âm thanh, tiếng động, phụ họa, minh họa bằng màn
hình chiếu, ...) cho phần thi kể chuyện. Cơ sở vật chất và các điều kiện liên
quan phục vụ cho nội dung này cá nhân giáo viên tự chuẩn bị và gặp đồng chí
Trương Quốc Toản - Chuyên viên PGD&ĐT trước thời gian thi để đề nghị hỗ trợ.
BTC chuẩn bị máy chiếu, đầu đĩa, máy tính xách tay, âm thanh phục vụ kể chuyện.
Nội dung câu hỏi ứng xử tình
huống: những tình huống liên quan đến việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho
học sinh trong nhà trường, ngoài xã hội; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội trong giáo dục học sinh.
Ban tổ chức sẽ gửi đề cương
về các trường để thí sinh nghiên cứu trước.
b/ Quy định về thời gian, địa điểm thi
Thời gian bắt đầu phần thi kể chuyện:
sau khi tổ chức xong nội dung Khai mạc Hội thi.
Thời gian thực hiện phần kể chuyện của
mỗi thí sinh không quá 15 phút.
Thời
gian bốc thăm, suy nghĩ và trả lời cho câu hỏi ứng xử tình
huống không quá 5 phút.
Địa điểm: Nhà đa chức năng
trường THCS Buôn Trấp.
c/ Quy định về cách đánh giá
Điểm tối đa của phần thi là 20 điểm
(trong đó mỗi nội dung kể chuyện, ứng xử tình huống điểm tối đa là 10 điểm)
Trong
trường hợp thí sinh kể chuyện không đúng theo nội dung, cốt truyện đã đăng ký
với Ban tổ chức sẽ bị hủy kết quả phần thi.
Trường hợp thí sinh kể chuyện hoặc trả lời câu hỏi ứng xử tình huống
vượt quá định mức thời gian sẽ bị trừ điểm (quá
01 phút trừ 1,0 điểm; quá 02 phút trừ 2,0 điểm, ...).
* Đánh giá nội dung thi kể chuyện
- 10
điểm: Đảm bảo các tiêu chí sau:
Nội
dung câu chuyện đúng chủ đề, liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp;
Không sử dụng các công cụ hỗ trợ có ghi chép lại văn bản của câu chuyện:
giấy, tai nghe, màn chiếu, ...
Giọng
kể tự nhiên, diễn cảm, trôi chảy, thể hiện cảm xúc qua câu chuyện;
Câu
chuyện có ý nghĩa trong việc tuyên truyền về công tác chủ nhiệm lớp, thể hiện
được biện pháp giáo dục học sinh, ...
Không
vượt quá thời gian quy định (15 phút);
Nếu có phần minh họa, phụ họa, âm thanh, tiếng động,... sử dụng phù hợp với nội dung câu
chuyện và góp phần tăng hiệu quả của chuyện kể đối với người nghe thì được cộng thêm điểm; Lưu ý phần minh họa, phụ họa,... nếu có cần đảm bảo yêu cầu gọn nhẹ, không
mất nhiều thời gian cho công tác sắp đặt, chuẩn bị trước và sau khi kể chuyện, không
ảnh hưởng đến thời gian dự thi của thí sinh khác.
- Dưới 10
điểm: Cơ bản vẫn đảm bảo những yêu cầu trên, tùy vào mức độ đối với những yêu
cầu để đánh giá mức điểm.
* Đánh giá nội dung thi ứng xử tình
huống
- 10 điểm: Đảm bảo các
tiêu chí sau:
Xử lý tình
huống đạt hiệu quả giáo dục, có tính thuyết phục cao, đảm bảo trả lời đủ các ý
của câu hỏi.
Tác phong của thí sinh đảm
bảo tính sư phạm;
Trả lời với giọng điệu rõ
ràng, diễn đạt lưu loát, tự tin, lôi cuốn người nghe;
- Dưới 10 điểm: Vẫn đảm bảo xử lý được
tình huống, tùy vào mức độ đối với những yêu cầu để đánh giá mức điểm.
Lưu
ý:
Thời gian bốc thăm số
thứ tự phần thi Kể chuyện và ứng xử tình huống: sau khi làm bài xong phần thi
Hiểu biết ngày 13/11/2015.
Tên chuyện kể đăng ký theo mẫu, gửi về
BTC qua OMS và gửi văn bản muộn nhất
ngày 05/11/2015.
Mỗi thí sinh tóm tắt nội dung chuyện kể gởi Ban tổ chức muộn nhất
ngày 10/11/2015 (gửi qua OMS và gửi văn bản về CM THCS, Phòng GD&ĐT) để Ban
giám khảo nghiên cứu trước đặt câu hỏi.
3.
Cách tính điểm, công nhận GVCN lớp giỏi
Kết quả điểm =
Tổng điểm 3 phần thi
Giáo viên
được công nhận là GVCN giỏi khi đủ điều kiện sau:
- Kết quả
điểm 3 phần thi từ 32 điểm trở lên.
- Không
có nội dung dự thi đạt số điểm dưới 8 điểm.
Tỷ lệ
công nhận GVCN lớp giỏi cấp THCS năm 2015 không hạn chế, tùy thuộc vào chất
lượng và kết quả tham gia các phần thi của thí sinh.
4. Cơ cấu giải, phần thưởng
Ban Giám khảo, Ban tổ chức Hội thi lựa
chọn thí sinh dự thi theo kết quả điểm từ cao xuống thấp để tặng Giấy khen và
phần thưởng, cụ thể số lượng giải, mức thưởng như sau:
1 giải
nhất: giấy khen và phần thưởng 300.000đ/giải.
2 giải
nhì: giấy khen và phần thưởng 250.000đ/giải.
3 giải ba:
giấy khen và phần thưởng 200.000đ/giải.
4 giải khuyến
khích: giấy khen và phần thưởng 150.000đ/giải.
1 giải
xuất sắc kể chuyện: giấy khen và phần thưởng 200.000đ/giải.
1 giải
xuất sắc ứng xử tình huống: giấy khen và phần thưởng 200.000đ/giải.
Công nhận
Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi: mỗi giáo viên được trao giấy chứng nhận và phần
thưởng 100.000đ.
5.
Công tác Khai mạc và Tổng kết Hội thi
Khai mạc Hội thi: Bắt đầu từ 7 giờ 00, ngày
17/11/2015.
Tổng kết Hội thi: bắt đầu từ 15 giờ 30, ngày
17/11/2015.
Địa
điểm Khai mạc và Tổng kết Hội thi: tại nhà đa chức năng trường THCS Buôn Trấp.
Thành phần tham dự Khai mạc và Tổng kết: Ban
chỉ đạo, Ban tổ chức, các tiểu ban của Hội thi, Đại diện Lãnh đạo nhà trường, Đoàn
dự thi của các trường THCS, PT DTNT, cổ động viên.
6.
Quy định về trang phục và một số quy định khác
a/ Về trang
phục
Giáo viên dự thi khi tham gia các phần thi của
Hội thi phải mặc trang phục đảm bảo gọn gàng, lịch sự, phù hợp.
Khi tham gia phần thi Kể chuyện, ứng xử tình
huống trên sân khấu: nữ mặc áo dài, nam mặc áo sơ mi, quần tây hoặc trang phục của
đồng bào dân tộc thiểu số.
Khán giả tham gia động viên, cổ vũ cho các thí
sinh mặc trang phục đảm bảo lịch sự, phù hợp với môi trường sư phạm.
b/ Một
số quy định khác
Nếu điều kiện thời gian cho phép, Ban tổ chức
sẽ có phần thi giao lưu với khán giả.
Các cá nhân có mặt tại điểm thi phần thi Kể chuyện và
ứng xử tình huống có trách nhiệm giữ trật tự, không nói chuyện điện thoại hoặc
các hành động khác gây ảnh hưởng đến thí sinh cũng như công tác chấm thi của Ban
giám khảo; giữ gìn vệ sinh chung; thực hiện đúng nội quy của nhà thi đấu và các
quy định khác của đơn vị sở tại.
Trên đây là Thể
lệ Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp THCS lần thứ nhất năm 2015 của
Phòng GD&ĐT Krông Ana, đề nghị các đơn vị trường THCS, các tiểu ban của Hội
thi và các cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo, các bộ phận PGD&ĐT;
- Các trường THCS, PT DTNT;
- Lưu Văn thư.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(Đã kí)
Hoàng Văn Loan
|