KẾT LUẬN CỦA ÔNG NGUYỄN XUÂN THÀNH – PHÓ VỤ TRƯỞNG VỤ GDTrH – BỘ
GD&ĐT TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI CÁN BỘ, GIÁO VIÊN TỈNH ĐẮK LẮK THAM GIA THÍ
ĐIỂM MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VIỆT NAM (VNEN) NGÀY 05/11/2015
Thành phần tham gia:
- Bộ GD&ĐT: Ông Nguyễn Xuân Thành và các Chuyên viên cao cấp của
Bộ;
- Sở GD&ĐT: Lãnh đạo Sở GD&ĐT, Lãnh đạo, chuyên viên phòng
GDTrH, GDTH thuộc Sở;
- Phòng GD&ĐT: Lãnh đạo, CV các Phòng GD&ĐT trong tỉnh;
- Trường THCS: Hiệu trưởng, các giáo viên tham gia giảng dạy trong các
lớp triển khai mô hình trường học mới VNEN.
NỘI DUNG:
Sau khi lắng nghe ý
kiến từ lãnh đạo, giáo viên của các trường tham gia thí điểm mô hình trường học
mới, ông Nguyễn Xuân Thành thay mặt cho đoàn công tác của Bộ GD&ĐT kết luận
một số nội dung như sau:
- Thực hiện
mô hình Trường học mới là thực hiện các
phương pháp dạy học một cách tích cực, sáng tạo; lấy người học làm trung tâm (cho mọi hoạt động). Kiến thức trong mô
hình trường học mới không thay đổi so với chương trình hiện hành.
- Những
phương pháp dạy học tích cực đã được tập huấn trước đây cho hầu hết các giáo
viên cấp THCS: Phương pháp bàn tay nặn bột, sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học, phương pháp học tập theo nhóm, dạy học theo chủ đề tích
hợp, ...
- Đối với vấn
đề tự học trên lớp, người dạy phải hiểu đó là Học sinh chiếm lĩnh tri thức dưới sự dẫn dắt sát sao của người dạy, không
phải để học sinh tự mày mò tìm kiếm và lĩnh hội kiến thức. Chính vì vậy, cần sự
chuẩn bị tốt của GV khi hướng dẫn HS.
- Giáo viên nên chốt kiến thức, có thể GV ghi bảng
hoặc HS ghi bảng phần kiến thức cần chốt. Nội dung chốt là kết quả đúng được
lấy từ các nhóm.
- Đối với
phân môn Âm nhạc (Môn học Hoạt động giáo dục): SGK đã ban hành trước đây
(chương trình GD hiện hành) đã đáp ứng
đầy đủ yêu cầu của phương pháp dạy và học mới nên Bộ không chỉnh lí lại,
yêu cầu GV dạy bộ môn vận dụng phương pháp phù hợp với yêu cầu mới.
- Tất cả
những tài liệu, video minh hoạ, video kết luận của Lãnh đạo Bộ GD&ĐT trong
đợt tập huấn cốt cán các tỉnh về mô hình trường học mới đã được đưa lên website
truonghocketnoi.edu.vn,
đề nghị từng GV trực tiếp tải về để nghiên cứu và vận dụng.
- GV nên tham
khảo sách giáo khoa, các sách tham khảo của chương trình đại trà hiện hành để
chuẩn bị tốt hơn nội dung dạy học theo mô hình mới. Trong quá trình hướng dẫn
HS, GV cũng nên hướng dẫn các em tham khảo các tài liệu nói trên.
- Đối với
hình thức trang trí lớp, tổ chức học sinh theo nhóm, tổ chức các hoạt động giáo
dục ngoài lớp học, phân công nhiệm vụ cho HS trong lớp, ... không lấy hình thức quyết định nội dung. Những
nội dung nào, hoạt động nào phù hợp, phát huy hiệu quả của phương pháp dạy học
thì thực hiện, tránh gượng ép, hình thức.
- Không được
giao nhiệm vụ hướng dẫn học cho Hội
đồng tự quản, đây là nhiệm vụ của GV. Trong những trường hợp cụ thể phải được
thể hiện rõ trong kế hoạch lên lớp. Việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học
tập, trong các hoạt động giáo dục của học sinh phải xuất phát từ các nhóm theo
định hướng của GV (cặp đôi giúp đỡ nhau, thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau).
Nếu có thành viên các nhóm khác nhau giúp đỡ nhau phải được sự hướng dẫn của
GV. Hội đồng tự quản cơ bản thực hiện những nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ các
thành viên khác khi những nhiệm vụ đó được giao cho lớp, cho nhóm thực hiện
ngoài giờ học (ví dụ: Nhiệm vụ được giao
trong các hoạt động tìm tòi, mở rộng kiến thức, các bài tập hay nhiệm vụ được
giao thêm, ..-. những nhiệm vụ này không có sự hỗ trợ của GV).
- GV cần phải
lưu ý rằng, việc hướng dẫn, giúp người khác học tập là cách tự học tốt nhất,
hiệu quả nhất của HS. GV phải khéo léo để giúp mọi HS trong lớp đều được “giúp
đỡ” người khác; tránh tình trạng GV đề nghị trực tiếp “Hs A hãy giúp hs B” hoặc
“Em chưa hiểu à? Hãy nhờ bạn B”, ...
- Quan điểm ”Vận
dụng” trong mô hình trường học mới là “Học nội dung gì thì vận dụng nội dung
đó”, “Học đi đôi với hành”.
- Đối với các
logo trong mỗi hoạt động của bài học, người dạy phải hiểu, đó là yêu cầu cuối
cùng của hoạt động (ví dụ: Với logo
là yêu
cầu hoạt động nhóm, nhưng trước khi nhóm có thể thảo luận thì mỗi cá nhân đã
phải nghiên cứu và nêu vấn đề trước nhóm, sau đó nhóm mới thảo luận)
- Mỗi bài
dạy, GV nên chốt kiến thức cơ bản lên bảng. Phần kiến thức
này GV có thể linh hoạt sử dụng kiến thức đúng nhất của nhóm hoặc của cá nhân
HS sau hoạt động.
- Khi đánh
giá thường xuyên học sinh trên lớp, GV phải đứng cùng phía với HS, thông qua
các hoạt động giáo dục để đánh giá; đảm bảo được yêu cầu “Thầy và trò cùng đánh
giá”.
- Đối với
việc ghi vở của HS, GV cần hướng
dẫn, tạo cho HS thói quen ghi những kiến thức lĩnh hội được, những quan điểm, ý
kiến cá nhân của HS về nội dung học tập vào vở. Cần tuyệt đối tránh hiện tượng
“Chép” từ sách hướng dẫn học một cách máy móc.
- Không nhất
thiết phải xếp 2 - 3 tiết liền nhau của cùng một môn trong thời khoá biểu để GV
giải quyết xong một nội dung bài học. Việc này có thể tạo áp lực cho HS, và khó
để HS vận dụng kiến thức vào thực tế. Tốt nhất là tôn trọng đề xuất của GV đối
với việc xếp thời khoá biểu để giải quyết các nội dung kiến thức trên lớp.
- Sổ tay lên
lớp của GV cơ bản là để ghi các dự kiến tình huống lên lớp, các phương án có
thể gặp hoặc ghi chép những điều rút ra từ quá trình hướng dẫn HS học tập ...
Lãnh đạo nhà trường phải chỉ đạo GV sử dụng. Khuyến khích, động viên GV sử dụng
và khai thác sổ này một cách hiệu quả cho quá trình lên lớp và tích luỹ, hoàn
thiện kỹ năng dạy học.