I. Nâng cao năng lực hiểu biết về đối
tượng giáo dục
|
THCS
1
|
Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung
học cơ sở (THCS)
1. Khái quát về giai đoạn phát triển của lứa tuổi học sinh THCS
2.
Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS
|
Phân tích được các
đặc điểm tâm sinh lí của học sinh THCS để vận dụng trong giảng dạy,
giáo dục học sinh
|
8
|
4
|
3
|
THCS
2
|
Hoạt động học tập của học sinh THCS
1. Hoạt động học tập
2. Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh THCS
|
Phân tích được các đặc điểm hoạt động
học tập của học sinh THCS
|
10
|
2
|
3
|
THCS
3
|
Giáo dục học sinh THCS cá biệt
1. Phương pháp thu thập thông tin về HS cá biệt
2. Phương pháp giáo dục HS cá biệt
3. Phương pháp đánh giá kết quả rèn luyện của
HS cá biệt
|
Sử dụng được các
phương pháp dạy học, giáo dục học sinh THCS cá biệt
|
10
|
2
|
3
|
II. Nâng cao năng
lực hiểu biết về môi trường giáo dục và xây dựng môi trường học tập
|
THCS
4
|
Phương pháp và kĩ
thuật thu thập, xử lí thông tin về môi trường giáo dục THCS
1. Tìm hiểu môi
trường giáo dục THCS
2. Đánh giá mức độ
ảnh hưởng của môi trường giáo dục đến việc học tập, rèn luyện của học sinh THCS
|
Sử dụng được các
phương pháp và kĩ thuật để thu thập, xử lí thông tin về môi trường giáo dục THCS
|
10
|
2
|
3
|
THCS
5
|
Môi trường học tập của
học sinh THCS
1. Các loại môi trường
học tập
2.
Ảnh hưởng của môi trường học tập đến hoạt động học tập của học sinh THCS
|
Phân tích được ảnh hưởng của môi trường học tập tới hoạt động học
tập của học sinh THCS
|
10
|
2
|
3
|
THCS
6
|
Xây dựng môi trường học tập cho học sinh THCS
1.Tạo dựng môi trường học tập
2. Cập nhật và sử dụng thông tin về
môi trường giáo dục vào quá trình dạy học và giáo dục học sinh
|
Sử dụng được các
biện pháp xây dựng môi trường học tập cho học sinh THCS
|
10
|
2
|
3
|
III. Nâng cao năng lực hướng dẫn, tư
vấn của giáo viên
|
THCS
7
|
Hướng dẫn,
tư vấn cho học sinh THCS
1. Quan
niệm về hướng dẫn, tư vấn cho học sinh
2. Các lĩnh vực cần hướng dẫn, tư
vấn cho học sinh THCS
|
Phân tích được nội dung các lĩnh vực cần hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THCS
|
10
|
2
|
3
|
THCS
8
|
Phương pháp và kĩ thuật hướng dẫn, tư
vấn cho học sinh THCS
1. Phương pháp hướng dẫn, tư vấn
2. Những kỹ thuật cơ bản trong hướng dẫn tư vấn
cho học sinh
3. Yêu cầu đối với giáo viên THCS
trong vai trò người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh
|
Thực hiện được các
phương pháp và kĩ thuật hướng dẫn, tư vấn cho học sinh THCS
|
10
|
2
|
3
|
THCS
9
|
Hướng dẫn, tư vấn đồng
nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
1. Phát triển nghề
nghiệp giáo viên
2. Nội dung và phương pháp hướng dẫn, tư vấn đồng nghiệp trong phát triển
nghề nghiệp giáo viên
|
Có khả năng hướng
dẫn tư vấn đồng nghiệp trong phát triển nghề nghiệp
|
10
|
2
|
3
|
IV. Nâng cao năng
lực chăm sóc/ hỗ trợ tâm lí cho học
sinh trong quá trình giáo dục
|
THCS
10
|
Rào cản học tập của các đối tượng học
sinh THCS
1.
Khái niệm về rào cản
2.
Các loại rào cản học tập của các đối tượng học sinh THCS
3.
Nguyên nhân hình thành rào cản, ảnh hưởng của rào cản tới kết quả học tập của
học sinh
4. Một số phương pháp,
kĩ thuật phát hiện rào cản
|
Hiểu về rào cản và ảnh hưởng của rào
cản tới kết quả học tập của học sinh.
Có kĩ năng phát hiện được các rào cản
đối với học sinh trong quá
trình học tập
|
10
|
|
|
THCS
11
|
Chăm sóc, hỗ trợ
tâm lí học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu số trong trường THCS
1. Quan niệm về chăm
sóc, hỗ trợ tâm lí cho học sinh trong trường THCS
2. Chăm
sóc, hỗ trợ tâm lí học sinh nữ, học sinh người dân tộc thiểu số trong trường THCS
|
Thực hành được các biện pháp giúp đỡ học sinh nữ, học sinh người dân tộc
thiểu số thực hiện mục tiêu dạy học
|
10
|
|
|

THCS
12
|
Khắc phục trạng thái tâm
lí căng thẳng trong học tập cho học sinh THCS
1. Trạng thái tâm lí căng thẳng trong học tập của học
sinh THCS
2.
Phương pháp hỗ trợ tâm lí cho học sinh vượt qua các trạng thái căng thẳng
|
Có kĩ năng giúp
học sinh vượt qua các trạng thái căng thẳng trong học tập
|
10
|
|
|
V. Nâng cao năng lực lập kế hoạch dạy
học
|
THCS
13
|
Nhu
cầu và động lực học tập của học sinh THCS trong xây dựng kế hoạch dạy học
1. Nhu cầu và động lực học tập của học
sinh THCS
2. Phương pháp và kĩ thuật xác định
nhu cầu học tập của học sinh THCS
|
Sử dụng được các
phương pháp và kĩ thuật để xác định nhu cầu học tập của học sinh phục vụ cho
lập kế hoạch dạy học
|
10
|
|
|
THCS
14
|
Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng
tích hợp
1. Các yêu cầu của
một kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
2. Mục tiêu, nội dung, phương pháp của kế hoạch dạy học theo hướng tích
hợp
|
Xây dựng được kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp
|
10
|
|
|
THCS
15
|
Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch
dạy học
1. Các yếu tố liên quan đến đối tượng và môi trường dạy học
2. Các yếu tố liên quan đến chương trình, tài liệu,
phương tiện dạy học
3. Tình huống sư phạm trong thực hiện kế hoạch dạy học
|
Phân tích được các
yếu tố liên quan đến thực hiện kế hoạch dạy học để có biện pháp kiểm soát
hiệu quả các yếu tố này
|
10
|
|
|
THCS
16
|
Hồ sơ dạy học
1. Xây dựng hồ sơ dạy
học ở cấp THCS
2. Sử dụng, bảo quản và
bổ sung hồ sơ dạy học
3. Ứng dụng công nghệ
thông tin trong xây dựng, bổ sung thông tin và lưu giữ hồ sơ dạy học
|
Xây dựng được hồ
sơ dạy học, bảo quản và phục vụ cho dạy học theo quy định
|
10
|
|
|
VI. Tăng cường năng lực dạy học
|
THCS
17
|
Tìm kiếm, khai thác, xử lí thông tin phục vụ bài giảng
1. Những
thông tin cơ bản phục vụ bài giảng
2. Các bước cơ bản trong thực hiện phương pháp
tìm kiếm thông tin phục vụ
bài giảng
3. Khai thác, xử lí
thông tin phục vụ bài giảng
|
Sử dụng được các
phương pháp, kĩ thuật tìm kiếm, khai thác, xử lí thông tin phục vụ bài giảng
|
10
|
|
|
THCS
18
|
Phương pháp dạy học tích cực
1. Dạy học tích
cực
2. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
3. Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
|
Vận dụng được các kĩ thuật dạy học tích cực và các
phương pháp dạy học tích cực
|
10
|
|
|
THCS
19
|
Dạy học với công nghệ thông tin
1. Vai trò của công nghệ
thông tin trong dạy học
2. Ứng dụng công nghệ
thông tin trong dạy học
|
Có biện pháp để
nâng cao hiệu quả dạy học nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin
|
10
|
|
|
VII. Tăng cường
năng lực sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học
|
THCS
20
|
Sử dụng các thiết bị dạy
học
1. Vai trò của thiết bị
dạy học trong đổi mới phương pháp dạy học
2.
Thiết bị dạy học theo môn học cấp THCS
3. Sử dụng thiết bị dạy
học; kết hợp sử dụng các thiết bị dạy học truyền thống với thiết bị dạy học
hiện đại để làm tăng hiệu quả dạy học
|
Sử dụng được các thiết bị dạy học môn
học (theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS).
|
10
|
|
|
THCS
21
|
Bảo quản, sửa
chữa, sáng tạo thiết bị dạy học (TBDH)
1. Sự cần thiết phải bảo
quản, sửa chữa và sáng tạo TBDH
2. Bảo quản các TBDH. Tổ
chức cho học sinh thực hiện bảo quản thiết bị dạy học
3. Sửa chữa hỏng hóc thông thường
của các TBDH
4. Cải tiến và sáng tạo TBDH
|
Có kĩ năng bảo
quản, sửa chữa và sáng tạo thiết bị dạy học.
|
10
|
|
|
THCS
22
|
Sử dụng một số phần mềm dạy học
1. Một số phần mềm dạy
học chung và phần mềm dạy học theo môn học
2. Sử dụng hiệu quả một
số phần mềm dạy học
|
Sử dụng được một
số phần mềm dạy học
|
10
|
|
|
VIII.
Tăng cường năng lực kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
THCS
23
|
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của
học sinh
1. Vai trò của kiểm tra
đánh giá
2. Các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
3. Thực hiện các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học
sinh
|
Phân biệt và thực
hiện được các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
10
|
|
|
THCS
24
|
Kĩ
thuật kiểm tra đánh giá trong dạy học
1. Kĩ thuật biên soạn đề
kiểm tra: xác định mục tiêu kiểm tra; hình thức kiểm tra; xây dựng ma trận đề
kiểm tra; viết đề kiểm tra, xây dựng hướng dẫn chấm
2. Kĩ thuật phân tích kết
quả kiểm tra đánh giá nâng cao hiệu quả dạy học
|
Sử dụng được các kĩ thuật kiểm tra đánh
giá trong dạy học.
|
10
|
|
|
IX. Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học
|
THCS
25
|
Viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) trong trường THCS
1. Vai trò của tổng kết
kinh nghiệm và SKKN trong dạy học, giáo dục
2. Xác định đề tài, nội dung
và phương pháp viết SKKN
3. Thực hiện viết SKKN
|
Viết được một sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học, giáo dục.
|
10
|
|
|
THCS
26
|
Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
trong trường THCS
1. Vai trò nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng
2.
Xác định đề tài, nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
3. Thực hiện đề tài
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
|
Thực hiện được
một đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
|
10
|
|
|
THCS
27
|
Hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm
ứng dụng trong trường THCS
1. Tầm quan trọng của
hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng
2.
Phương pháp và kĩ năng phổ biến đề tài
nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
|
Biết hướng dẫn
và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng cho đồng nghiệp.
|
10
|
|
|
X. Tăng
cường năng lực giáo dục
|
THCS
28
|
Kế
hoạch hoạt động giáo dục học sinh trong nhà trường THCS
1.
Vai trò của việc xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục học sinh trong nhà
trường
2. Mục tiêu, nội dung,
phương pháp xây dựng kế hoạch giáo dục
3. Tổ chức thực hiện kế
hoạch hoạt động giáo dục
|
Lập và tổ chức thực hiện được kế hoạch giáo dục phù hợp với đối
tượng và đặc điểm môi trường giáo dục.
|
10
|
|
|
THCS
29
|
Giáo dục học sinh THCS thông qua các hoạt động giáo dục
1.
Vai trò của việc tổ chức các hoạt động giáo dục
2. Xây dựng các hoạt
động giáo dục trong nhà trường
3. Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục
|
Xây dựng và tổ chức
được các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng và đặc điểm của nhà trường
|
10
|
|
|
THCS
30
|
Đánh giá kết quả rèn luyện đạo đức của học sinh THCS
1. Mục tiêu đánh giá
2. Nguyên tắc đánh giá
3. Nội dung đánh giá
4. Phương pháp và kĩ thuật đánh giá
|
Nắm vững các nguyên tắc và sử dụng được các PP, kĩ thuật đánh giá kết quả
rèn luyện đạo đức của học sinh THCS
|
10
|
|
|
XI. Tăng cường
năng lực làm công tác giáo viên chủ nhiệm lớp
|
THCS
31
|
Lập kế hoạch công tác chủ nhiệm
1.
Vị trí, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp
2. Mục tiêu, nội dung
công tác giáo viên chủ nhiệm ở trường THCS
3. Lập kế hoạch công tác
chủ nhiệm
|
Có kĩ năng lập kế
hoạch công tác chủ nhiệm
|
15
|
|
|
THCS
32
|
Hoạt động của giáo viên chủ nhiệm
1. Các hoạt động của
giáo viên chủ nhiệm cấp THCS
2. Các hình thức tổ chức hoạt động của giáo viên chủ nhiệm cấp THCS
3. Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động của công tác chủ nhiệm
cấp THCS
|
Có kĩ năng tổ chức các hoạt động trong công tác chủ
nhiệm
|
15
|
|
|
THCS
33
|
Giải quyết tình huống sư
phạm trong công tác chủ nhiệm
1. Một số tình huống
thường gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS
2. Một số kĩ năng cần
thiết khi giải quyết tình huống trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS
3. Phân tích và giải
quyết một số tình huống điển hình trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS
|
Có kĩ năng giải
quyết tình huống sư phạm trong công
tác chủ nhiệm
|
15
|
|
|
XII. Phát triển năng lực tổ chức các
hoạt động giáo dục
|
THCS
34
|
Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL) ở trường THCS
1. Vai trò, mục tiêu của
hoạt động GDNGLL
ở trường THCS
2. Nội dung tổ chức hoạt
động GDNGLL ở trường THCS
3. Phương pháp tổ chức
hoạt động GDNGLL
ở trường THCS
|
Có kĩ năng tổ chức
các hoạt động GDNGLL ở trường THCS
|
15
|
|
|
THCS
35
|
Giáo
dục kĩ năng sống cho học sinh THCS
1.
Quan niệm và phân loại kỹ năng sống
2. Vai trò và mục tiêu giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh
3. Nội dung và nguyên tắc giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh THCS
4. Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS qua
các môn học và hoạt động giáo dục
|
Có kĩ năng tổ chức giáo dục kỹ năng sống qua các môn học và hoạt động
giáo dục
|
15
|
|
|
THCS
36
|
Giáo dục giá trị sống
cho học sinhTHCS
1. Quan niệm về giá trị sống và phân loại giá trị
sống
2. Vai trò và mục tiêu giáo dục giá trị sống cho học sinh trong giáo dục
phổ thông
3. Nội dung giáo dục giá trị sống cho học sinh
4. Phương pháp giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua
các môn học và hoạt động giáo dục
|
Có kĩ năng tổ chức
giáo dục giá trị sống cho học sinh qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
10
|
|
|
THCS
37
|
Giáo dục vì sự phát triển bền vững (PTBV) ở trường THCS
1. Khái niệm phát triển bền vững; giáo dục vì sự phát triển bền vững
2. Các nội dung cơ bản của giáo dục vì sự phát triển bền vững
3. Thực hiện giáo dục bền vững ở trường THCS
|
Mô tả các nội dung
của giáo dục vì sự PTBV và con đường thực hiện giáo dục vì sự PTBV ở trường THCS
|
7
|
|
|
THCS
38
|
Giáo dục
hòa nhập (GDHN) trong giáo dục THCS
1. Những vấn đề chung về giáo dục hòa nhập
2. Thực hiện giáo dục hòa nhập trong giáo dục THCS
|
Phân tích được các
khái niệm cơ bản và các yếu tố của GDHN trong giáo dục THCS
|
5
|
|
|
XIII. Phát triển năng lực hoạt động
chính trị - xã hội
|
THCS
39
|
Phối hợp với gia
đình học sinh và cộng đồng trong công tác giáo dục học sinh THCS
1. Vai trò và mục tiêu của việc phối
hợp với gia đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo dục của nhà trường THCS
2. Nội dung phối hợp với gia đình học sinh, cộng đồng trong hoạt động giáo
dục ở trường THCS
3. Một số biện pháp tăng cường sự phối hợp của phụ huynh, cộng đồng trong
hoạt động giáo dục ở trường THCS
|
Lập được kế hoạch
và thực hiện được kế hoạch phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng trong
công tác giáo dục học sinh THCS
|
8
|
|
|
THCS
40
|
Phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục
1. Vai trò và mục tiêu của việc phối hợp với các tổ chức xã hội trong
công tác giáo dục học sinh THCS
2. Nội dung phối với các tổ chức xã hội trong giáo dục học sinh THCS
3. Một số biện pháp phối hợp các lực lượng giáo
dục để giáo dục học sinh THCS
|
Có kĩ năng phối
hợp với các tổ chức xã hội trong giáo
dục học sinh THCS
|
8
|
|
|
THCS
41
|
Tổ chức
các hoạt động tập thể cho học sinh THCS
1. Vai trò và mục tiêu của các hoạt động tập thể trong giáo dục học sinh THCS
2. Các nội dung hoạt động tập thể
trong hoạt động giáo dục học sinh THCS
3. Các phương pháp tổ chức các hoạt động tập thể cho học sinh THCS
|
Có kĩ năng tổ chức
các hoạt động tập thể cho học sinh THCS
|
8
|
|
|